நுகர்வோர் பாதுகாப்பு (நேரடி விற்பனை) விதிகள், 2021ஐ மையம் அறிவிக்கிறது.

 

நுகர்வோர் விவகாரங்கள், உணவு மற்றும் பொது விநியோக அமைச்சகம்

நுகர்வோர் பாதுகாப்பு (நேரடி விற்பனை) விதிகள், 2021ஐ மையம் அறிவிக்கிறது.


தற்போதுள்ள நேரடி விற்பனை நிறுவனங்கள் தொண்ணூறு நாட்களுக்குள் இந்த விதிகளுக்கு இணங்க வேண்டும்.

நேரடி விற்பனையாளர்கள் மற்றும் விற்பனைக்கு ஈ-காமர்ஸ் தளங்களைப் பயன்படுத்தும் நேரடி விற்பனை நிறுவனங்கள், நுகர்வோர் பாதுகாப்பு (இ-காமர்ஸ்) விதிகள், 2020 இன் தேவைகளுக்கு இணங்க வேண்டும்.

நேரடி விற்பனை நிறுவனம் மற்றும் நேரடி விற்பனையாளர்கள் இருவரும் பிரமிட் திட்டம் அல்லது பணத்தை விளம்பரப்படுத்துவது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது. சுழற்சி திட்டம்.

நேரடி விற்பனையாளர்கள் மற்றும் நேரடி விற்பனை நிறுவனங்களின் செயல்பாடுகளை கண்காணிக்க அல்லது மேற்பார்வையிட ஒரு பொறிமுறையை மாநில அரசு அமைக்க வேண்டும்.

நுகர்வோரின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதற்காக நேரடி விற்பனை நிறுவனங்கள் மற்றும் நேரடி விற்பனையாளர்கள் ஆகிய இரண்டிற்கும் நன்கு வரையறுக்கப்பட்ட கடமைகள் மற்றும் கடமைகள்.

அதன் நேரடி விற்பனையாளர்களால் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளை விற்பனை செய்வதால் ஏற்படும் குறைகளுக்கு நேரடி விற்பனை நிறுவனங்கள் பொறுப்பேற்க வேண்டும்.

வெளியிடப்பட்டது: 28 DEC 2021 6:54PM ஆல் PIB Delhi

நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019 இன் பிரிவு 94 உடன் படிக்கப்பட்ட பிரிவு 101 இன் உட்பிரிவு (2) இன் ஷரத்து (zg) மூலம் வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்தி மத்திய அரசு நுகர்வோர் பாதுகாப்பு (நேரடி விற்பனை) விதிகள், 2021 ஐ அறிவித்துள்ளது.

நேரடி விற்பனை மூலம் வாங்கப்படும் அல்லது விற்கப்படும் அனைத்து பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள், நேரடி விற்பனையின் அனைத்து மாதிரிகள், இந்தியாவில் உள்ள நுகர்வோருக்கு பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளை வழங்கும் அனைத்து நேரடி விற்பனை நிறுவனங்கள், அனைத்து வகையான நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகள் மற்றும் நேரடி விற்பனையின் அனைத்து மாடல்களிலும் இந்த விதிகள் பொருந்தும். இந்தியாவில் நிறுவப்படாத, ஆனால் இந்தியாவில் உள்ள நுகர்வோருக்கு பொருட்கள் அல்லது சேவைகளை வழங்கும் நேரடி விற்பனை நிறுவனத்திற்கும்.

தற்போதுள்ள நேரடி விற்பனை நிறுவனங்கள், அதிகாரப்பூர்வ அரசிதழில் இந்த விதிகள் வெளியிடப்பட்ட நாளிலிருந்து தொண்ணூறு நாட்களுக்குள் இந்த விதிகளுக்கு இணங்க வேண்டும்.

நேரடி விற்பனையாளர்கள் மற்றும் விற்பனைக்கு ஈ-காமர்ஸ் தளங்களைப் பயன்படுத்தும் நேரடி விற்பனை நிறுவனங்கள், நுகர்வோர் பாதுகாப்பு (இ-காமர்ஸ்) விதிகள், 2020 இன் தேவைகளுக்கு இணங்க வேண்டும்.

நேரடி விற்பனை நிறுவனம் மற்றும் நேரடி விற்பனையாளர்கள் இதிலிருந்து தடைசெய்யப்பட்டுள்ளனர்:

(i) ஒரு பிரமிட் திட்டத்தை ஊக்குவித்தல் அல்லது அத்தகைய திட்டத்தில் எந்தவொரு நபரையும் பதிவு செய்தல் அல்லது நேரடி விற்பனைத் தொழிலை மேற்கொள்வதில் எந்த வகையிலும் அத்தகைய ஏற்பாட்டில் பங்கேற்கலாம்;

(ii) நேரடி விற்பனை வணிகம் செய்யும் உடையில் பண சுழற்சி திட்டத்தில் பங்கேற்கவும்.

மாநில அரசாங்கத்தால் கண்காணிக்க விதிகள் வழங்குகின்றன.–– நேரடி விற்பனை நிறுவனம் மற்றும் நேரடி விற்பனையாளர்கள் மூலம் இந்த விதிகளுக்கு இணங்குவதை உறுதி செய்வதற்காக, ஒவ்வொரு மாநில அரசாங்கமும் நேரடி விற்பனையாளர்கள் மற்றும் நேரடி விற்பனை நிறுவனங்களின் நடவடிக்கைகளை கண்காணிக்க அல்லது மேற்பார்வையிட ஒரு பொறிமுறையை அமைக்க வேண்டும்.

விதிகள் நேரடி விற்பனை நிறுவனங்களின் மீது சில கடமைகளை வழங்குகின்றன:-

(i) நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 இன் கீழ் இணைத்தல் அல்லது ஒரு கூட்டாண்மை நிறுவனம், கூட்டாண்மைச் சட்டம், 1932 இன் கீழ் பதிவு செய்யப்பட்டிருந்தால், அல்லது வரையறுக்கப்பட்ட பொறுப்பு கூட்டுறவாக இருந்தால், வரையறுக்கப்பட்ட பொறுப்புக் கூட்டாண்மைச் சட்டம், 2008 இன் கீழ் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்;

(ii) இந்தியாவிற்குள் அதன் பதிவு செய்யப்பட்ட அலுவலகமாக குறைந்தபட்சம் ஒரு இடம் இருக்க வேண்டும்

(iii) நேரடி விற்பனை செய்யும் நிறுவனம் நேரடி விற்பனை விதிகளின் விதிகளுக்கு இணங்கியுள்ளது மற்றும் எந்த பிரமிட் திட்டம் அல்லது பணப்புழக்க திட்டத்திலும் ஈடுபடவில்லை என்பதை சுய-அறிவிப்பு செய்யுங்கள்;

(iv) அதன் பொருட்களை அல்லது சேவைகளை விற்கவோ அல்லது விற்கவோ அவர்களுக்கு அங்கீகாரம் அளிப்பதற்காக அதன் நேரடி விற்பனையாளர்களுடன் ஒரு முன் எழுத்துப்பூர்வ ஒப்பந்தம் உள்ளது, மேலும் அத்தகைய ஒப்பந்தத்தின் விதிமுறைகள் நியாயமான, நியாயமான மற்றும் சமமானதாக இருக்கும்;

(v) அதன் அனைத்து நேரடி விற்பனையாளர்களும் சரிபார்க்கப்பட்ட அடையாளங்கள் மற்றும் உடல் முகவரிகள் மற்றும் அடையாள அட்டைகள் மற்றும் ஆவணங்களை அத்தகைய நேரடி விற்பனையாளர்களுக்கு மட்டுமே வழங்குவதை உறுதி செய்தல்;

(vi) அதன் நேரடி விற்பனையாளர்களால் வழங்கப்படும் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் பொருந்தக்கூடிய சட்டங்களுக்கு இணங்குவதை உறுதிப்படுத்த போதுமான பாதுகாப்புகளை உருவாக்குதல்;

(vii) அதன் நேரடி விற்பனையாளர்களால் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளை விற்பனை செய்வதால் எழும் குறைகளுக்குப் பொறுப்பேற்க வேண்டும்.

(viii) ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும் பின்வரும் தகவல்களை அதன் இணையதளத்தில் தெளிவான மற்றும் அணுகக்கூடிய வகையில் வழங்க வேண்டும்

 நேரடியாக விற்பனை செய்யும் நிறுவனத்தின் பதிவு செய்யப்பட்ட பெயர்;

 நேரடி விற்பனை நிறுவனம் மற்றும் அதன் கிளைகளின் பதிவு செய்யப்பட்ட முகவரி;

 மின்னஞ்சல் முகவரி, தொலைநகல், லேண்ட் லைன் மற்றும் அதன் வாடிக்கையாளர் பராமரிப்பு மற்றும் குறை தீர்க்கும் அதிகாரிகளின் மொபைல் எண்கள் உட்பட தொடர்பு விவரங்கள்;

 ஒவ்வொரு புகாருக்கும் ஒரு டிக்கெட் எண், இதன் மூலம் புகார்தாரர் புகாரின் நிலையை கண்காணிக்க முடியும்;

 திரும்பப் பெறுதல், பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல், பரிமாற்றம், உத்தரவாதம் மற்றும் உத்தரவாதம், விநியோகம் மற்றும் ஏற்றுமதி, பணம் செலுத்தும் முறைகள், குறைகளை நிவர்த்தி செய்யும் பொறிமுறை மற்றும் நுகர்வோருக்குத் தேவையான முடிவுகளை எடுப்பதற்குத் தேவைப்படும் பிற தகவல்கள்;

 கிடைக்கக்கூடிய கட்டண முறைகள், அந்த கட்டண முறைகளின் பாதுகாப்பு, பயனர்கள் செலுத்த வேண்டிய கட்டணங்கள் அல்லது கட்டணங்கள், அந்த முறைகளின் கீழ் வழக்கமான கட்டணங்களை ரத்து செய்வதற்கான நடைமுறை, கட்டணம் திரும்பப் பெறுவதற்கான விருப்பங்கள், ஏதேனும் இருந்தால் மற்றும் தொடர்புடைய கட்டண சேவை வழங்குநரைத் தொடர்புகொள்ளும் தகவல் ;

 எந்தவொரு சரக்கு அல்லது சேவையின் மொத்த விலையானது, விநியோகக் கட்டணங்கள், தபால் மற்றும் கையாளுதல் கட்டணங்கள், போக்குவரத்துக் கட்டணங்கள் மற்றும் பொருந்தக்கூடிய வரி உட்பட அனைத்து கட்டாய மற்றும் தன்னார்வக் கட்டணங்களைக் காட்டும் அதன் முறிவு விலையுடன் சேர்த்து, ஒரே எண்ணிக்கையில்;

 வாங்குபவர்கள் தகவலறிந்த கொள்முதல் முடிவுகளை எடுக்க உதவும் வகையில் சரியான மற்றும் முழுமையான தகவலை வாங்குவதற்கு முந்தைய கட்டத்தில் வழங்கவும், எந்தவொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும் அதன் வணிகத்தின் போது அல்லது வேறுவிதமாக எந்தவொரு நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறையையும் பின்பற்றக்கூடாது, மேலும் எந்தவொரு சட்டத்திலும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தேவைகளுக்கு இணங்க வேண்டும். அமலில் இருக்கும் நேரம்.

சட்ட அளவியல் சட்டம், 2009ன் கீழ் செய்யப்படும் அறிவிப்புகளுக்கு இணங்க நேரடி விற்பனை செய்யும் நிறுவனத்தின் அனைத்து தயாரிப்புகளும்.

ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும் போதுமான குறைகளைத் தீர்க்கும் பொறிமுறையை நிறுவுவதற்கும் தற்போதைய மற்றும் புதுப்பிக்கப்பட்ட பெயர், தொலைபேசி எண், மின்னஞ்சல் முகவரி மற்றும் அத்தகைய அதிகாரியின் பதவி உள்ளிட்ட தொடர்பு விவரங்கள் மற்றும் அதன் வலைத்தளத்தின் விவரங்கள் அதன் இணையதளத்தில் முக்கியமாக அச்சிடப்பட்டிருக்கும். தகவல் தாள் அல்லது துண்டுப்பிரசுரம்.

குறை தீர்க்கும் அலுவலர், அத்தகைய புகார் பெறப்பட்ட நாற்பத்தெட்டு வேலை நேரத்திற்குள் நுகர்வோர் புகார் பெறப்பட்டதை ஒப்புக்கொள்வதோடு, புகார் பெறப்பட்ட நாளிலிருந்து ஒரு மாத காலத்திற்குள் வழக்கமாக புகாரை நிவர்த்தி செய்வார். மாதம், தாமதத்திற்கான காரணங்கள் மற்றும் புகாரின் மீது எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள், புகார்தாரருக்கு எழுத்துப்பூர்வமாக தெரிவிக்கப்படும்.

ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும் ஒரு நோடல் அதிகாரியை நியமிக்க வேண்டும், அவர் சட்டத்தின் விதிகள் மற்றும் அதன் கீழ் உருவாக்கப்பட்ட விதிகளுக்கு இணங்குவதை உறுதிசெய்வதற்கும், வேறு எந்த சட்டத்தின் விதிகளின்படி செய்யப்பட்ட எந்தவொரு உத்தரவு அல்லது கோரிக்கைக்கும் இணங்குவதை உறுதி செய்வதற்கும் பொறுப்பானவர். தற்போதைக்கு நடைமுறையில் அல்லது அதன் கீழ் உருவாக்கப்பட்ட விதிகள்.

ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும் அதன் அலுவலகங்கள் அல்லது கிளைகள் அல்லது நேரடி விற்பனையாளர்கள் மூலம் நேரிலோ அல்லது தபால், தொலைபேசி, மின்னஞ்சல் அல்லது இணையதளம் மூலமாகவோ நுகர்வோர் புகார்களை பதிவு செய்வதற்கான வழிமுறையை நிறுவ வேண்டும்.

ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும் அதன் அனைத்து நேரடி விற்பனையாளர்களின் அடையாளச் சான்று, முகவரிச் சான்று, மின்னஞ்சல் மற்றும் இது போன்ற பிற தொடர்புத் தகவல் உட்பட, அனைத்து நேரடி விற்பனையாளர்களின் பதிவையும் பராமரிக்க வேண்டும்.

ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும், ஏதேனும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளை வாங்கிய பிறகு, ஒரு நுகர்வோர் எழுத்துப்பூர்வமாகக் கோரினால், அத்தகைய நுகர்வோர் வாங்கிய எந்த நேரடி விற்பனையாளரைப் பற்றிய தகவலை அவருக்கு வழங்க வேண்டும், மேலும் அத்தகைய தகவல்களில் பெயர் அடங்கும் முகவரி, மின்னஞ்சல், தொடர்பு எண் மற்றும் பயனுள்ள தகராறு தீர்விற்காக அத்தகைய நேரடி விற்பனையாளருடன் தொடர்பு கொள்ளத் தேவையான பிற தகவல்கள்.

ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும், பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் சந்தைப்படுத்துதலுக்கான விளம்பரங்கள், அத்தகைய பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் உண்மையான பண்புகள், அணுகல் மற்றும் பயன்பாட்டு நிலைமைகளுக்கு இசைவாக இருப்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும்.

 நேரடியாகவோ அல்லது மறைமுகமாகவோ, நேரடியாகவோ அல்லது மறைமுகமாகவோ, தன்னை ஒரு நுகர்வோர் என்று தவறாகப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தி, அதன் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளைப் பற்றிய மதிப்புரைகளை இடுகையிடவோ அல்லது அதன் எந்தவொரு சரக்கு அல்லது சேவையின் தரம் அல்லது அம்சங்களை தவறாகப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தவோ கூடாது.

விற்கப்படும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் நம்பகத்தன்மையை வெளிப்படையாகவோ அல்லது மறைமுகமாகவோ உறுதிப்படுத்தும் அல்லது அத்தகைய பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் உண்மையானவை என்று உத்தரவாதம் அளிக்கும் நேரடி விற்பனை நிறுவனம், அத்தகைய பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் நம்பகத்தன்மை தொடர்பான எந்தவொரு செயலுக்கும் பொறுப்பாகும்.

விநியோக முறை பின்பற்றப்பட்டாலும், ஒரு நேரடி விற்பனை நிறுவனம் அதன் நேரடி விற்பனையாளர்களால் பின்பற்றப்படும் நடைமுறைகளைக் கண்காணித்து, அத்தகைய நேரடி விற்பனையாளர்களுடன் சட்டப்பூர்வமாக பிணைக்கப்பட்ட ஒப்பந்தத்தின் மூலம் இந்த விதிகளுக்கு இணங்குவதை உறுதி செய்யும்.

ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும் நேரடி விற்பனை நிறுவனத்தால் பட்டியலிடப்பட்ட அனைத்து நேரடி விற்பனையாளர்களையும் அடையாளம் காண அனுமதிக்கும் தொடர்புடைய தகவல்களின் பதிவை பராமரிக்க வேண்டும் மற்றும் அத்தகைய பட்டியல் அதன் இணையதளத்தில் பகிரங்கமாக பகிரப்படும்.

ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும் மத்திய அரசின் தேசிய நுகர்வோர் ஹெல்ப்லைனின் ஒருங்கிணைப்பு செயல்பாட்டில் பங்குதாரர் ஆக வேண்டும்.

விதிகள் நேரடி விற்பனையாளர்கள் மீது சில கடமைகளை வழங்குகின்றன, அவற்றில் பின்வருவன அடங்கும்:-

(i) அத்தகைய நிறுவனத்தின் ஏதேனும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளை விற்பனை செய்வதற்கு அல்லது விற்க முன்வருவதற்கு நேரடி விற்பனை நிறுவனத்துடன் முன் எழுத்துப்பூர்வ ஒப்பந்தம் உள்ளது;

(ii) எந்தவொரு விற்பனை பிரதிநிதித்துவத்தின் தொடக்கத்திலும், தன்னை உண்மையாகவும் தெளிவாகவும் அடையாளம் கண்டுகொண்டு, நேரடியாக விற்பனை செய்யும் நிறுவனத்தின் அடையாளம், வணிகத்தின் முகவரி, விற்கப்படும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் தன்மை மற்றும் அத்தகைய கோரிக்கையின் நோக்கத்தை எதிர்பார்ப்பவர்களுக்கு வெளிப்படுத்தவும்;

(iii) துல்லியமான மற்றும் முழுமையான தகவல், பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் செயல்விளக்கம், விலைகள், கடன் விதிமுறைகள், பணம் செலுத்தும் விதிமுறைகள், திரும்பப் பெறுதல், பரிமாற்றம், பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் கொள்கை, திரும்பக் கொள்கை, உத்தரவாத விதிமுறைகள் மற்றும் விற்பனைக்குப் பிந்தைய சேவை ஆகியவற்றை வழங்குவதற்கான வாய்ப்பை வழங்குதல்;

(iv) ஆரம்ப விற்பனையின் நேரத்திலோ அல்லது அதற்கு முன்னதாகவோ நுகர்வோருக்கு ஒரு ஆர்டர் படிவத்தை வழங்கவும், இது நேரடி விற்பனை நிறுவனம் மற்றும் நேரடி விற்பனையாளரை அடையாளம் காணும் மற்றும் பெயர், முகவரி, பதிவு எண் அல்லது பதிவு எண், அடையாளச் சான்று மற்றும் தொடர்பு ஆகியவற்றைக் கொண்டிருக்கும். நேரடி விற்பனையாளரின் எண்ணிக்கை, வழங்கப்பட வேண்டிய பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் முழுமையான விளக்கம், பொருட்களின் பிறப்பிடம், ஆர்டர் தேதி, நுகர்வோர் செலுத்த வேண்டிய மொத்தத் தொகை, மாதிரி மற்றும் விநியோகத்தை ஆய்வு செய்வதற்கான நேரம் மற்றும் இடம் பொருட்கள், ஆர்டரை ரத்து செய்ய அல்லது விற்பனை செய்யக்கூடிய நிலையில் தயாரிப்பைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான நுகர்வோரின் உரிமைகள் மற்றும் செலுத்தப்பட்ட தொகையின் முழுப் பணத்தையும் திரும்பப் பெறுவதற்கான உரிமைகள் மற்றும் நேரடி விற்பனை செய்யும் நிறுவனத்தின் புகார் நிவர்த்தி செயல்முறை தொடர்பான முழுமையான விவரங்கள்;

(v) சரக்கு மற்றும் சேவை வரிப் பதிவு, நிரந்தர கணக்கு எண் பதிவு, பொருந்தக்கூடிய அனைத்து வர்த்தகப் பதிவுகள் மற்றும் உரிமங்களைப் பெறுதல் மற்றும் ஒரு பொருளை விற்பனை செய்வதற்கான பொருந்தக்கூடிய சட்டங்கள், விதிகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளின் தேவைகளுக்கு இணங்குதல்;

(vi) வாங்குபவருக்கு வழங்கப்படும் உண்மையான தயாரிப்பு கொடுக்கப்பட்ட பொருளின் விளக்கத்துடன் பொருந்துகிறது என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்;

(vii) தற்போதைக்கு நடைமுறையில் உள்ள பொருந்தக்கூடிய சட்டங்களின்படி நுகர்வோர் வழங்கிய அனைத்து முக்கியமான தனிப்பட்ட தகவல்களின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்கும், அங்கீகரிக்கப்படாத நபர்களால் தரவை அணுகுவதையோ அல்லது தவறாகப் பயன்படுத்துவதையோ தடுக்க போதுமான பாதுகாப்புகளை உறுதிசெய்யவும்.

(viii) நேரடி விற்பனையாளர் கூடாது ––

 அடையாள அட்டை மற்றும் முன் சந்திப்பு அல்லது ஒப்புதல் இல்லாமல் நுகர்வோரின் வளாகத்தைப் பார்வையிடவும்;

 நேரடி விற்பனை நிறுவனத்தால் அங்கீகரிக்கப்படாத ஒரு வாய்ப்புக்கு எந்த இலக்கியத்தையும் வழங்குதல்;

 ஏதேனும் இலக்கியம் அல்லது விற்பனை விளக்கக்கருவிகளை வாங்குவதற்கான வாய்ப்பு தேவை;

 விற்பனையைத் தொடர, நேரடி விற்பனை நிறுவனத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட உரிமைகோரல்களுடன் ஒத்துப்போகாத எந்தவொரு கோரிக்கையையும் செய்யுங்கள்.

ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனை நிறுவனமும் ஒவ்வொரு நேரடி விற்பனையாளரும் உறுதி செய்ய வேண்டும் ––

(i) சலுகையின் விதிமுறைகள் தெளிவாக உள்ளன, இதனால் வழங்கப்படும் சலுகையின் சரியான தன்மை மற்றும் எந்தவொரு ஆர்டரையும் வைப்பதில் உள்ள உறுதிப்பாட்டை நுகர்வோர் அறிந்து கொள்ள முடியும்;

(ii) நேரடி விற்பனையில் பயன்படுத்தப்படும் விளக்கக்காட்சிகள் மற்றும் பிற பிரதிநிதித்துவங்கள் எந்தவொரு தயாரிப்பு விளக்கம், உரிமைகோரல், விளக்கப்படம் அல்லது நுகர்வோரை நேரடியாகவோ அல்லது உட்பொருளாகவோ தவறாக வழிநடத்தக்கூடிய பிற கூறுகளைக் கொண்டிருக்கக்கூடாது;

(iii) வழங்கப்படும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் விளக்கமும், விளக்கமும் துல்லியமானது மற்றும் முழுமையானது, குறிப்பாக விலை மற்றும் பொருந்தினால், கடன் நிபந்தனைகள், செலுத்தும் விதிமுறைகள், கூலிங்-ஆஃப் காலங்கள் அல்லது திரும்புவதற்கான உரிமை, உத்தரவாத விதிமுறைகள் - விற்பனை சேவை மற்றும் விநியோகம்;

(iv) சரிபார்க்கக்கூடிய உண்மைகள் தொடர்பான விளக்கங்கள், உரிமைகோரல்கள், விளக்கப்படங்கள் அல்லது பிற கூறுகள் உறுதிப்படுத்தும் திறன் கொண்டவை

(v) தவறான, ஏமாற்றும் அல்லது நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகள் பயன்படுத்தப்படாது;

(vi) நேரடி விற்பனையானது சந்தை ஆராய்ச்சியின் ஒரு வடிவமாக நுகர்வோருக்கு பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படவில்லை;

(vii) நேரடி விற்பனையானது, ஒரு உத்தரவாதம், உத்தரவாதம் அல்லது பிற வெளிப்பாடு, கணிசமான அளவில் அதே பொருளைக் கொண்டு, நுகர்வோருக்கு சட்டத்தால் வழங்கப்பட்ட உரிமைகளுக்கு கூடுதலாக எந்த உரிமையையும் வழங்குகிறது என்று குறிப்பிடவோ அல்லது குறிக்கவோ கூடாது;

(viii) நுகர்வோருக்குத் திறந்திருக்கும் பரிகார நடவடிக்கையானது ஆர்டர் படிவத்தில் அல்லது பொருட்கள் அல்லது சேவையுடன் வழங்கப்பட்ட பிற இலக்கியங்களில் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட வேண்டும்.

(ix) உண்மையான, சரிபார்க்கக்கூடிய மற்றும் பொருத்தமானதாக இல்லாவிட்டால், சலுகையின் விளக்கக்காட்சியில் எந்தவொரு சான்று, ஒப்புதல் அல்லது ஆதரவான ஆவணங்களையும் கொண்டிருக்கவில்லை அல்லது குறிப்பிடவில்லை;

(x) விற்பனைக்குப் பிந்தைய சேவை வழங்கப்படும் போது, ​​சேவையின் விவரங்கள் உத்தரவாதத்தில் சேர்க்கப்படும் அல்லது சலுகையில் வேறு இடங்களில் குறிப்பிடப்பட்டிருக்கும் மற்றும் நுகர்வோர் சலுகையை ஏற்றுக்கொண்டால், நுகர்வோர் சேவையை எவ்வாறு செயல்படுத்தலாம் மற்றும் தொடர்புகொள்வது பற்றிய தகவல் கொடுக்கப்படும். சேவை முகவர்;

(xi) சலுகையில் வேறுவிதமாக குறிப்பிடப்படாவிட்டால், வாங்கும் நேரத்தில் நுகர்வோருக்கு முன்மொழியப்பட்ட டெலிவரி தேதிக்குள் ஆர்டர்கள் நிறைவேற்றப்படும், மேலும் ஏதேனும் தேவையற்ற தாமதம் தெரிந்தவுடன் அல்லது அவருக்குத் தெரிந்தவுடன் நுகர்வோருக்கு தெரிவிக்கப்படும். நேரடி விற்பனை நிறுவனம் அல்லது சம்பந்தப்பட்ட நேரடி விற்பனையாளர்;

(xii) தாமதமான சந்தர்ப்பங்களில், நுகர்வோர் ஆர்டரை ரத்து செய்வதற்கான எந்தவொரு கோரிக்கையும், தாமதம் குறித்து நுகர்வோருக்கு தெரிவிக்கப்பட்டாலும், டெபாசிட் ஏதேனும் இருந்தால், ரத்துசெய்யும் விதிமுறைகளின்படி திருப்பியளிக்கப்படும். வாங்கும் நேரத்தில் நுகர்வோர், மற்றும் விநியோகத்தைத் தடுக்க முடியாவிட்டால், முன்மொழியப்பட்ட பொருட்களைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான நடைமுறையின்படி நேரடி விற்பனை நிறுவனம் அல்லது நேரடி விற்பனையாளரின் விலையில் தயாரிப்பைத் திருப்பித் தருவதற்கான உரிமை நுகர்வோருக்குத் தெரிவிக்கப்படும். வாங்கும் நேரத்தில் நுகர்வோருக்கு;

(xiii) சலுகைக்கான கட்டணம் உடனடி விற்பனை அல்லது தவணை அடிப்படையில் இருந்தாலும், விலை மற்றும் கட்டண விதிமுறைகள், தபால், கையாளுதல் மற்றும் வரி போன்ற கூடுதல் கட்டணங்களின் தன்மை மற்றும் முடிந்த போதெல்லாம், சலுகையில் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்படும். அத்தகைய கட்டணங்களின் அளவுகள்;

(xiv) தவணை முறையில் விற்பனையின் போது, ​​கடன் விதிமுறைகள், ஏதேனும் வைப்புத்தொகை அல்லது கணக்கில் செலுத்தப்பட்ட தொகை, அத்தகைய தவணைகளின் எண்ணிக்கை, தொகை மற்றும் குறிப்பிட்ட கால அளவு மற்றும் உடனடி விற்பனை விலையுடன் ஒப்பிடும்போது மொத்த விலை, ஏதேனும் இருந்தால், சலுகையில் தெளிவாகக் காட்டப்பட வேண்டும்;

(xv) வேறு எந்த வகையான கிரெடிட்டின் விலை, வட்டி மற்றும் விதிமுறைகளைப் புரிந்துகொள்வதற்கு நுகர்வோருக்குத் தேவையான எந்தத் தகவலும் சலுகையில் அல்லது கடன் வழங்கப்படும் போது வழங்கப்படுகிறது;

(xvi) சலுகையின் காலம் மற்றும் விலை ஆகியவை சலுகையில் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட்டாலன்றி, நியாயமான காலத்திற்கு விலைகள் பராமரிக்கப்படும்;

(xvii) நேரடி விற்பனை நிறுவனம் அல்லது நேரடி விற்பனையாளர் கூடாது ––

 மோசடியான நடவடிக்கைகள் அல்லது விற்பனையில் ஈடுபடுதல் மற்றும் பங்கேற்பாளர்கள் தவறான அல்லது தவறான பிரதிநிதித்துவங்கள் அல்லது வேறு எந்த வகையான மோசடி, வற்புறுத்தல், துன்புறுத்தல் அல்லது மனசாட்சியற்ற அல்லது சட்டவிரோதமான வழிகளில் ஈடுபடாமல் இருக்க நியாயமான நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும்;

 அதன் நேரடி விற்பனை வணிகம் அல்லது தானே அல்லது நேரடி விற்பனையாளரால் விற்கப்படும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் தொடர்பான எந்தவொரு பொருள் விவரங்களையும் தவறாக வழிநடத்தும் அல்லது தவறாக வழிநடத்தக்கூடிய எந்தவொரு நடத்தையிலும் ஈடுபடுதல் அல்லது ஏற்படுத்துதல் அல்லது அனுமதித்தல்;

 நுகர்வோருக்கு பொருட்கள் அல்லது சேவைகளை தவறாக விற்பதில் ஈடுபடுதல்;

 அதன் நேரடி விற்பனை வணிகத்தை மேம்படுத்துவதற்காக அல்லது அதன் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளை விற்பனை செய்வதற்கு, ஏதேனும் மோசடியான, வற்புறுத்தல், மனசாட்சியற்ற அல்லது சட்ட விரோதமான வழிமுறைகள் அல்லது துன்புறுத்தலை ஏற்படுத்துதல், பயன்படுத்துதல் அல்லது பயன்படுத்த அனுமதித்தல்;

 போலியான பொருட்கள் அல்லது குறைபாடுள்ள சேவைகளை திரும்பப் பெற மறுப்பது மற்றும் வழங்கப்பட்ட பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கு செலுத்தப்பட்ட பரிசீலனையைத் திரும்பப் பெறுதல்;

 ஏதேனும் நுழைவு கட்டணம் அல்லது சந்தா கட்டணம் வசூலிக்கவும்.

(xviii) நேரடி விற்பனை செய்யும் நிறுவனமும் நேரடி விற்பனையாளரும், வாடிக்கையாளர்களை ஒரே மாதிரியான கொள்முதல் செய்வதற்கு நேரடி விற்பனையாளர்களிடம் வருங்கால வாடிக்கையாளர்களைப் பரிந்துரைப்பதன் மூலம் விலையைக் குறைக்கலாம் அல்லது மீட்டெடுக்கலாம் என்ற பிரதிநிதித்துவத்தின் அடிப்படையில் வாங்குவதற்கு நுகர்வோரைத் தூண்டக்கூடாது.

 

****

DJN/NS



(வெளியீட்டு ஐடி: 1785873) பார்வையாளர் கவுண்டர் : 89558


இந்த வெளியீட்டைப் படிக்கவும்: உருது , ஹிந்தி , பெங்காலி , தமிழ்

    No comments:

    Post a Comment

    உயில் நடைமுறைகள்

     *பதிவு செய்யப்பட்ட உயில் மீது நீதிமன்றத்தில் வழக்கு தொடுக்க முடியுமா?... சட்டம் கூறுவது என்ன*...✍🏻 ⚖️உயில் என்பது ஒரு நபர் தனது மரணத்திற்க...