பாதிக்கப்பட்டோர் போலீசில் புகார் அளித்த பிறகு நாம் என்ன செய்ய வேண்டும்?
இந்தியாவில் போலீசில் புகாரை பதிவு செய்த பிறகு, விஷயம் சரியாக பின்பற்றப்படுவதை உறுதிசெய்ய பல நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட வேண்டும், மேலும் வழக்கு விசாரணையை நோக்கி முன்னேற்றம் அடைய நீங்கள் செய்ய வேண்டிய செயல்கள் சிலவற்றை இங்கே தெரிந்துகொள்ளுங்கள்.
பொருளடக்கம் :
காவல் நிலையத்தில் புகார் அளித்த பிறகு CSR பெறவும்.
எப்ஐஆரின் நகலைப் பெறுங்கள்.
பின் தொடர்தல்.
விசாரணை அதிகாரியை (IO) தொடர்பு கொள்ளவும்.
பதிவுகளை பராமரிக்கவும்.
கூடுதல் தகவலை வழங்கவும்.
சட்ட ஆலோசனை பெறவும்.
தேவைப்பட்டால் மேலதிகாரியை தொடர்புகொள்ளவும்.
சாட்சி பாதுகாப்பு பெறுங்கள்.
தேவையான தகவல்களை சேகரித்து வைத்துக்கொள்ளுங்கள்.
வழக்கில் பொறுமையாகவும் விடாப்பிடியாகவும் இருங்கள்.
காவல் நிலையத்தில் புகார் அளித்த பிறகு CSR பெறவும்:
குற்றத்திற்காக காவல் நிலையத்தில் புகார் அளித்தால், காவல் அதிகாரி புகாரைப் பெற்று, பதிவு செய்து, CSR வழங்குவார்.
அவர் CSR கொடுக்கவில்லை என்றால், புகாரை ஏற்றுக்கொண்டதற்கான ஆதாரமாக CSR ஐ கொடுக்க போலீஸ் அதிகாரியிடம் கேளுங்கள். இந்த CSR இன் முழுப் பெயர் சமூக சேவைப் பதிவேடு என்பதாகும்.
எப்ஐஆரின் நகலைப் பெறுங்கள்:
புகாருக்குப் பிறகு எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்யப்பட்டால், எஃப்ஐஆர் எண் மற்றும் விவரங்களுடன் முதல் தகவல் அறிக்கையின் (எஃப்ஐஆர்) நகலைப் பெறுவதை உறுதிசெய்யவும்.
புகார் பதிவு செய்யப்பட்டதற்கான ஆதாரமாக இது செயல்படுவதால் இது அவசியம்.
பின் தொடர்தல்:
உங்கள் வழக்கின் முன்னேற்றத்தை சரிபார்க்க காவல் நிலையத்தைத் தொடர்ந்து பின்தொடரவும். புதுப்பிப்புகளைப் பற்றி விசாரிக்க நீங்கள் நிலையத்திற்குச் செல்லலாம் அல்லது அவர்களை அழைக்கலாம்.
விசாரணை அதிகாரியை (IO) தொடர்பு கொள்ளவும்:
உங்கள் வழக்கின் விசாரணை அதிகாரியாக யார் நியமிக்கப்பட்டுள்ளனர் என்பதைக் கண்டறியவும். விசாரணையின் நிலை குறித்து தொடர்ந்து அறிய அவர்களுடன் தொடர்பைப் பேணுங்கள்.
பதிவுகளை பராமரிக்கவும்:
எஃப்.ஐ.ஆரின் நகல், காவல்துறையுடனான ஏதேனும் கடிதம் மற்றும் அதிகாரிகளுடனான உரையாடல்களின் குறிப்புகள் உட்பட வழக்கு தொடர்பான அனைத்து ஆவணங்களையும் வைத்திருங்கள்.
கூடுதல் தகவலை வழங்கவும்:
உங்கள் வழக்கு தொடர்பான புதிய ஆதாரங்கள் அல்லது தகவல் ஏதேனும் இருந்தால், உடனடியாக IO-க்கு தெரிவிக்கவும்.
சட்ட ஆலோசனை பெறவும்:
உங்கள் உரிமைகள் மற்றும் சட்டப்பூர்வ செயல்முறைகளைப் புரிந்து கொள்ள ஒரு வழக்கறிஞருடன் கலந்தாலோசிக்கவும். உங்கள் வழக்கு சரியாக கையாளப்படுவதை உறுதிசெய்ய இது உதவும்.
தேவைப்பட்டால் மேலதிகாரியை தொடர்புகொள்ளவும் :
விசாரணை முன்னேறவில்லை அல்லது காவல்துறை பதிலளிக்கவில்லை என நீங்கள் உணர்ந்தால், நீங்கள் விஷயத்தை அதிகரிக்கலாம். காவல் துறையின் உயர் அதிகாரிகளான காவல்துறை கண்காணிப்பாளர் (SP) அல்லது ஆணையர் போன்றவர்களை நீங்கள் அணுகலாம்.
மாவட்ட மாஜிஸ்திரேட் அல்லது மாநில மனித உரிமைகள் ஆணையத்திடம் புகார் அளிக்கவும்.
ரிட் மனு அல்லது பொதுநல வழக்கு (பிஐஎல்) மூலம் தலையீடு செய்ய நேரடியாக நீதிமன்றத்தை அணுகவும்.
சாட்சி பாதுகாப்பு பெறுங்கள் :
நீங்கள் அல்லது ஏதேனும் சாட்சிகள் அச்சுறுத்தல்கள் அல்லது துன்புறுத்தல்களை எதிர்கொண்டால், உடனடியாக போலீசாருக்குத் தெரிவித்து பாதுகாப்பைக் கோருங்கள்.
தேவையான தகவல்களை சேகரித்து வைத்துக்கொள்ளுங்கள் :
வழக்கு தொடர்பாக நீங்கள் பெறக்கூடிய சட்ட அறிவிப்புகள் அல்லது சம்மன்கள் குறித்து உடனுக்குடன் வைத்திருங்கள். தேவைப்படும் நீதிமன்ற விசாரணைகளில் நீங்கள் கலந்துகொள்வதை உறுதிசெய்யவும்.
வழக்கில் பொறுமையாகவும் விடாப்பிடியாகவும் இருங்கள்:
சட்ட நடவடிக்கைகள் நீண்டதாக இருக்கலாம் மற்றும் பொறுமை தேவை. உங்கள் பின்தொடர்தல்களில் விடாமுயற்சியுடன் இருங்கள் மற்றும் உங்கள் வழக்கு புறக்கணிக்கப்படவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்.
இந்தப் படிகளைப் பின்பற்றுவதன் மூலம், உங்கள் புகார் தீவிரமாக எடுத்துக்கொள்ளப்படுவதையும், விசாரணை முறையாக நடத்தப்படுவதையும் உறுதிசெய்ய உதவலாம்.
No comments:
Post a Comment