மோட்டார் வாகனச் சட்டத்தில் உள்ள திருத்தங்கள்: சுருக்கம்

 மோட்டார் வாகனச் சட்டத்தில் உள்ள திருத்தங்கள்: சுருக்கம்

===============================================================


மோட்டார் வாகனச் சட்டம் என்பது இந்தியப் பாராளுமன்றத்தில் நிறைவேற்றப்பட்ட  ஒரு சட்டமாகும், இது சாலை போக்குவரத்து வாகனங்களின் அனைத்து அம்சங்களையும் ஒழுங்குபடுத்தும் ஒரு சட்டம்.


 ஓட்டுநர்கள் / நடத்துனர்களுக்கு உரிமம் வழங்குதல், மோட்டார் வாகனங்களை பதிவு செய்தல், அனுமதி மூலம் மோட்டார் வாகனங்களை கட்டுப்படுத்துதல், மாநில போக்குவரத்து நிறுவனங்கள் தொடர்பான சிறப்பு விதிகள் , போக்குவரத்து ஒழுங்குமுறை, காப்பீடு, பொறுப்பு, குற்றங்கள் மற்றும் அபராதம் போன்ற சட்ட விதிகளை இந்த சட்டம் விரிவாக விளக்கப்பட்டுள்ளது.


மோட்டார் வாகன (திருத்தம்) சட்டம் 2019  ஆனது  இந்திய பாராளுமன்றத்தில்   9 ஆகஸ்ட், 2019 ல் சட்டமாக நிறைவேற்றப்பட்டு இந்திய குடியரசுத் தலைவர் ஒப்புதல் அளித்து    1 செப்டம்பர்  2019  முதல் நடைமுறைக்கு வந்தது .


http://egazette.nic.in/WriteReadData/2019/210413.pdf


உலக சுகாதார அமைப்பின் 2018 அறிக்கையின்படி, உலகளவில் இந்தியாவில் அதிக சாலை விபத்துக்கள் நிகழ்கின்றன. இந்த விஷயத்தில் அதிக மக்கள் தொகை கொண்ட நாடான சீனா கூட நமக்கு பின்னால் உள்ளது . இதன் அடிப்படையில் பல்வேறு காரணங்களால், மோட்டார் வாகனங்கள் சட்டத்தில் திருத்தங்கள் செய்யப்பட்டன.


https://www.jagranjosh.com/general-knowledge/features-of-motor-vehicles-amendment-bill-2019-1567410462-1


மோட்டார்  வாகன சட்டத்தில் செய்யப்பட்டுள்ள  திருத்தங்கள்

===============================================================


சட்டப்பிரிவு -  138 

===============================================================

 https://indiacode.nic.in/show-data?actid=AC_CEN_30_42_00009_198859_1517807326286§ionId=28411§ionno=138&orderno=143


விதிகளை உருவாக்க மாநில அரசுக்கு அதிகாரம் வழங்கும் சட்டத்தின் 138 வது பிரிவில், சட்டத்தின் 138 வது பிரிவில் உட்ப்பிரிவு 1 (A ) ல் இணைக்கப்பட்டுள்ளது . 

புதிதாக  இணைக்கப்பட்டுள்ள உட்பிரிவு  - பொது இடங்களுக்கும் தேசிய நெடுஞ்சாலைகளுக்கும் இயந்திரம் அல்லாத வாகனங்கள் மற்றும் பாதசாரிகளின் செயல்பாடுகளை ஒழுங்குபடுத்த மாநில அரசுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது, அதே நேரத்தில் தேசிய நெடுஞ்சாலைகள் தொடர்பாக எந்தவொரு விதிகளும் இந்தியாவின் தேசிய நெடுஞ்சாலை அதிகாரத்துடன் கலந்தாலோசித்த பின்னர் செயல்படுத்த  வேண்டும்.


சட்டப்பிரிவு - 194 B

===============================================================


https://indiacode.nic.in/show-data?actid=AC_CEN_30_42_00009_198859_1517807326286§ionId=49501§ionno=194B&orderno=207


இது சட்டத்தில் புதிதாக  இணைக்கப்பட்டுள்ள பிரிவு, இது பயணிகளின் பாதுகாப்பு குறித்து பேசுகிறது. பாதுகாப்பு பெல்ட் அணியாமல் மோட்டார் வாகனம் ஓட்டும் எந்தவொரு நபருக்கும் 1000 ரூபாய் அபராதம் விதிக்கப்படும் என்று இந்த பிரிவு கூறுகிறது.


மேலும், இந்த பிரிவு குறிப்பாக குழந்தைகளைப் பற்றி பேசுகிறது, மேலும் * சீட் பெல்ட் அணியாமல் அல்லது குழந்தை கட்டுப்பாட்டு முறை இல்லாமல் 14 வயதை பூர்த்தி செய்யாத குழந்தையுடன் மோட்டார் வாகனம் ஓட்டும் எந்தவொரு நபருக்கும் 1000 ரூபாய் அபராதமும் விதிக்கப்படும் * என்று கூறியுள்ளது.


சட்டப்பிரிவு  - 129 

===============================================================


http://egazette.nic.in/WriteReadData/2019/210413.pdf


சட்டத்தின் 129 வது பிரிவு பாதுகாப்பு தலைக்கவசம் அணிவது பற்றி பேசுகிறது. பிரிவு 129 இன் திருத்தம் நான்கு வயதுக்கு மேற்பட்ட ஒவ்வொரு குழந்தையும் மோட்டார் சைக்கிளில் கொண்டு செல்லும் போது  ஒரு ஹெல்மெட் அணிய வேண்டும் என்று முன்மொழிகிறது,  ஹெல்மெட் வடிவமைப்பு மற்றும் விவரக்குறிப்புகள் இந்திய தர நிர்ணய பணியகத்தின் தரங்களுக்கு இணைந்து இருக்க வேண்டும்.


சட்டப்பிரிவு - 137. 

===============================================================


https://indiacode.nic.in/show-data?actid=AC_CEN_30_42_00009_198859_1517807326286§ionId=28410§ionno=137&orderno=142


சட்டத்தின் 137 வது பிரிவு விதிகளை உருவாக்க மத்திய அரசுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. பிரிவு 137 இன் பிரிவு (அ) பாதுகாப்பு தலைக்கவசத்தின் தரங்களையும், நான்கு வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகளின் பாதுகாப்பிற்கான நடவடிக்கைகளையும் வழங்க மத்திய அரசுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது.


பிரிவு 110 B  மற்றும் 110 B 

===============================================================


https://savelifefoundation.org/wp-content/uploads/2019/07/MVA-Bill-2019_Analysis_SLF.pdf


மேலே குறிப்பிடப்பட்ட பிரிவுகள் வாகனங்களை திரும்ப அழைப்பது பற்றி பேசுகின்றன. புதிதாக இணைக்கப்பட்டுள்ள  பிரிவுகள் 110 A மற்றும் 110 B  ஆகியவை தரங்களை பூர்த்தி செய்யாத வாகனங்களை நினைவுகூர மத்திய அரசுக்கு அதிகாரம் அளிக்கின்றன, மேலும் இது ஒப்புதல் சான்றிதழ்களை வழங்குவதற்காக சோதனை நிறுவனங்களை நிறுவுவதற்கும்  அதிகாரம் வழங்குகிறது.


சட்டப்பிரிவு - 198 A

===============================================================


https://savelifefoundation.org/wp-content/uploads/2019/07/MVA-Bill-2019_Analysis_SLF.pdf


சாலை வடிவமைப்பு, கட்டுமானம் மற்றும் பராமரிப்புக்கான தரங்களுக்கு இணங்கத் தவறியது பற்றி சட்டத்தின் பிரிவு 198 A பேசுகிறது. புதிதாக இணைக்கப்பட்டுள்ள இந்த பிரிவு 198  A  சாலை ஒப்பந்தக்காரர்கள் / ஆலோசகர்கள் தவறான சாலை வடிவமைப்பு, கட்டுமானம் மற்றும் பராமரிப்பு ஆகியவற்றிற்கு பொறுப்பேற்க வேண்டும் என்றும் அவ்வாறு செய்யத் தவறினால் அவர்களுக்கு ரூ. 1 லட்சம் வரை அபராதமும் தவறான சாலை வடிவமைப்பு மற்றும் பொறியியலுக்காக ஒப்பந்தக்காரர்களுக்கு அபராதம் விதிக்கவும்  ஒரு பிரிவைச் சேர்ந்துள்ளது . இது சாலைகளின் தரத்தை மேம்படுத்துவதோடு பொறுப்புக்கூறல் கட்டமைப்பையும் உறுதி செய்யும்.


உரிம அமைப்பு 

===============================================================


https://savelifefoundation.org/wp-content/uploads/2019/07/MVA-Bill-2019_Analysis_SLF.pdf


பிரிவு 9 (4) இன் படி, போக்குவரத்து ஓட்டுநர்களுக்கு குறைந்தபட்ச கல்வித் தகுதி தவிர்க்கப்பட்டுள்ளது. பிரிவு 9 (3) க்கு இரண்டாவது விதிமுறையில் கொடுக்கப்பட்ட ஒரு நிறுவப்பட்ட பள்ளியிலிருந்து  ஒரு விண்ணப்பதாரர்  தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்று சான்றிதழ் பெறுவதற்கான விலக்கு தவிர்க்கப்பட்டுள்ளது.


போக்குவரத்து வாகனத்தை ஓட்டும் முன் ஒரு கற்றவரின் உரிமத்திற்கு விண்ணப்பிப்பதற்கு  குறைந்த பட்சம் ஒரு வருடத்திற்கு இலகுவான மோட்டார் வாகனத்தை ஓட்ட உரிமம் வைத்திருப்பதன் அவசியத்தை நீக்கி சட்டத்தின் 12 வது பிரிவில்  உட்பிரிவு 5 சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.


சட்டத்தின் 14 வது பிரிவில் உள்ள திருத்தம் போக்குவரத்து உரிமங்களை புதுப்பிப்பதை 3 ஆண்டுகளில் இருந்து 5 ஆண்டுகளாக அதிகரிக்கிறது, அதே நேரத்தில் அபாயகரமான பொருட்களுடன் வாகனங்களை ஓட்டுவதற்கான போக்குவரத்து உரிமங்களை புதுப்பிப்பது ஒரு வருடத்திலிருந்து மூன்று ஆண்டுகளாக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது 


ஓட்டுநர் உரிமங்களின் தேசிய பதிவேட்டை நிறுவுவதற்கு வழிநடத்தும் புதிய பிரிவு 25A  இணைக்கப்பட்டுள்ளது. மாநில பதிவேடுகளை தேசிய பதிவேட்டில் சேர்க்கவும் இந்த ஏற்பாடு வழங்குகிறது. ஓட்டுநர் உரிமங்களின் தேசிய பதிவேட்டின் கீழ் தனித்துவமான ஓட்டுநர் உரிம எண் வழங்கப்படாவிட்டால் எந்த ஓட்டுநர் உரிமமும் செல்லுபடியாகாது என்று அது குறிப்பிடுகிறது.


உரிமத்தின் புதுப்பித்தல் காலம் முப்பது வயதுக்குப் பிறகு 10 வருட இடைவெளியில் நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது. ஐம்பத்தைந்து வயதை எட்டிய பின் புதுப்பித்தல் காலம் ஒவ்வொரு 5 வருடங்களுக்கும் நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது.


பிரிவு 19 இன் திருத்தம், ஒரு நபரை உரிமம் வைத்திருப்பதில் இருந்து தகுதி நீக்கம் செய்வதற்கும், ஒரு குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கையிலான குற்றங்களுக்குப் பிறகு நிறுவப்பட்ட பள்ளியிலிருந்து ஓட்டுநர் புதுப்பித்தல் பயிற்சி வகுப்பை வெற்றிகரமாக முடிக்காவிட்டால், அவரது பெயரை பொது களத்தில் வைப்பதற்கும் உரிமம் வழங்கும் அதிகாரத்தை வழங்குகிறது.


சட்டப்பிரிவு -  27

===============================================================


https://indiacode.nic.in/show-data?actid=AC_CEN_30_42_00009_198859_1517807326286§ionId=28287§ionno=14&orderno=16


இதற்கான விதிகளை உருவாக்க சட்டத்தின் பிரிவு 27 மத்திய அரசுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது:


உரிமம் வழங்கும் அதிகாரம் உரிமங்களை வழங்கும் வடிவம் மற்றும் முறை


பிரிவு 12 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பள்ளிகள் மற்றும் நிறுவனங்களை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கான பாடத்திட்டம் மற்றும் பயிற்சி தொகுதிகள் பற்றியும்.


ஒரு குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கையிலான குற்றங்கள் காரணமாக தகுதி நீக்கம் செய்ய உரிம உரிமையாளர்களின் பெயரை பொது களத்தில் வைக்கும் விதம் பற்றியும் 


இயக்கி புதுப்பித்தல் பயிற்சி வகுப்பின் தன்மை, பாடத்திட்டம் மற்றும் காலம் பற்றியும் 


பிரிவு 25 A இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விஷயங்கள், அதாவது ஓட்டுநர் உரிமங்களுக்கான தேசிய பதிவேடுகளை பராமரித்தல் பற்றியும் குறிப்பிடுகிறது.


சட்டப்பிரிவு -  41 

===============================================================


https://indiacode.nic.in/show-data?actid=AC_CEN_30_42_00009_198859_1517807326286§ionId=28314§ionno=41&orderno=43


சட்டத்தின் 41 வது பிரிவு புதிய வாகனங்களை பதிவு செய்வது பற்றி பேசுகிறது. இந்தத் திருத்தம் வாகனங்களின் விற்பனையாளர்களுக்கு புதிய வாகனங்களை பதிவு செய்ய உதவுகிறது. ஒரு வாகனத்தை முறையாக பதிவு செய்யத் தவறும் அல்லது கடமைகளில் தடுமாறும் வியாபாரிகளுக்கு நிலையான அபராதம் விதிக்கப்படுவதும் உண்டு. அத்தகைய வியாபாரிகளுக்கு ரூ. 15,000 அபராதம் விதிக்கப்படும்.


சட்டப்பிரிவு - 72 

===============================================================


https://savelifefoundation.org/wp-content/uploads/2019/07/MVA-Bill-2019_Analysis_SLF.pdf


சட்டத்தின் பிரிவு 72 மேடை வண்டி அனுமதி வழங்குவது பற்றி பேசுகிறது. பிரிவு 72 க்கு திருத்தம் கிராமப்புறங்களில் ஒரு மேடை வண்டிக்கு அனுமதி பெற பிரிவில் பரிந்துரைக்கப்பட்ட எந்தவொரு நிபந்தனையையும் தள்ளுபடி செய்வதற்கான பிராந்திய  அதிகார அதிகாரத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. பிரிவு 72 இல் பரிந்துரைக்கப்பட்ட நிபந்தனைகள் அடங்கும்


பயணிகளின் அதிகபட்ச எண்ணிக்கை மற்றும் எடுத்துச் செல்லக்கூடிய சாமான்களின் அதிகபட்ச எடை.


வழங்கப்படக்கூடிய குறைந்தபட்ச மற்றும் அதிகபட்ச தினசரி பயணங்கள்


அங்கீகரிக்கப்பட்ட உடல் குறியீடுகளின் விவரக்குறிப்புகள்


இந்த மசோதா போக்குவரத்து வாகனங்களுக்கான தானியங்கி உடற்பயிற்சி பரிசோதனையை மத்திய அரசு அறிவித்த தேதியிலிருந்து அமல்படுத்துகிறது.


சட்டப்பிரிவு -  117 

===============================================================


https://indiacode.nic.in/show-data?actid=AC_CEN_30_42_00009_198859_1517807326286§ionId=28390§ionno=117&orderno=122


சட்டத்தின் 117 வது பிரிவு பார்க்கிங் இடங்கள் மற்றும் நிலையங்களை நிறுத்துதல் பற்றி பேசுகிறது. பிரிவு 117 இன் திருத்தம் சாலை பயனர்களின் பாதுகாப்பிற்கு முன்னுரிமை அளிப்பதற்கும், பார்க்கிங் மண்டலங்களை நியமிக்கும் போது போக்குவரத்தின் இலவச ஓட்டத்தை உறுதி செய்வதற்கும் மாநில அரசுக்கு ஒரு கடமையை அளிக்கிறது.


பிரிவு 136A

===============================================================


https://savelifefoundation.org/wp-content/uploads/2019/07/MVA-Bill-2019_Analysis_SLF.pdf


பிரிவு 136 A என்பது புதிதாக இணைக்கப்பட்டுள்ள  பிரிவு இது மின்னணு கண்காணிப்பு மற்றும் சாலை பாதுகாப்பை அமல்படுத்துவது பற்றி பேசுகிறது. இது தொடர்பாக விதிகளை உருவாக்க மத்திய அரசுக்கு இந்த பிரிவு அதிகாரம் அளிக்கிறது, மேலும் அதை செயல்படுத்துவதை உறுதிப்படுத்த மாநில அரசை வழிநடத்துகிறது.


பிரிவு 215 D 

===============================================================


https://savelifefoundation.org/wp-content/uploads/2019/07/MVA-Bill-2019_Analysis_SLF.pdf


பிரிவு 215 D ஒரு தேசிய சாலை பாதுகாப்பு வாரியத்தை நிறுவ முன்மொழிகிறது. சாலை வடிவமைப்பு, வாகன பராமரிப்பு, சாலை பராமரிப்பு, சாலை போக்குவரத்தின் நிலையான பயன்பாடு, பாதிக்கப்படக்கூடிய சாலை பயனர்களின் பாதுகாப்பு, சாலை கட்டுமான தொழில்நுட்பம் உள்ளிட்ட சாலை பாதுகாப்பு மற்றும் போக்குவரத்து நிர்வாகத்தின் அனைத்து அம்சங்களிலும் வாரியம் யூனியன் மற்றும் மாநில அரசுக்கு ஆலோசனை வழங்கும். , மோட்டார் வாகன தரநிலைகள் போன்றவை அடங்கும்.


பிரிவு 66 A மற்றும் 66 B

===============================================================


https://savelifefoundation.org/wp-content/uploads/2019/07/MVA-Bill-2019_Analysis_SLF.pdf


புதிதாக இணைக்கப்பட்டுள்ள பிரிவு 66 A  மற்றும் 66 B ஆகியவை தேசிய போக்குவரத்துக் கொள்கையை முன்மொழிகின்றன. புதிதாக  இணைக்கப்பட்டுள்ள  இந்த பிரிவுகள் மாநிலங்களுடன் கலந்தாலோசித்து தேசிய போக்குவரத்துக் கொள்கையை செயல்படுத்த மத்திய அரசுக்கு அதிகாரம் அளிக்கின்றன.


பிரிவு 199A 

===============================================================


https://www.jagranjosh.com/general-knowledge/features-of-motor-vehicles-amendment-bill-2019-1567410462-1


சிறார்களின் குற்றம் ஒரு புதிய வகை என்றால்  அப்போது சிறார் பாதுகாவலர் / வாகனத்தின் உரிமையாளருக்கு 3 வருடங்கள் சிறை தண்டனை மற்றும் ரூ 25,000  அபராதமும் மோட்டார் வாகனத்தின் பதிவும்  ரத்து செய்யப்படும்.சிறாருக்கு  சிறார் நீதிச் சட்டத்தின் கீழ் விசாரிக்கப்பட வேண்டும்


அபராதங்கள் 

===============================================================


 குடித்துவிட்டு வாகனம் ஓட்டுவதற்கான அபராதம் ரூ .2,000 இருந்து  ரூ .10,000 ஆகவும்  6 மாத சிறைத்தண்டனையுடன் உயர்த்தப்பட்டுள்ளது.


உரிமம் இல்லாமல் வாகனம் ஓட்டினால் ரூ. 5000.


ஒரு வாகன உற்பத்தியாளர் மோட்டார் வாகனத் தரங்களுக்கு இணங்கத் தவறினால், அபராதம் ரூ .100 கோடி வரை அபராதம் அல்லது ஒரு வருடம் வரை சிறைத்தண்டனை அல்லது இரண்டும் விதிக்கப்படும். 


ஒரு ஒப்பந்தக்காரர் சாலை வடிவமைப்பு தரத்திற்கு இணங்க அமைக்க  தவறினால், அபராதம் ரூ .1 லட்சம் வரை இருக்கும்.


மோட்டார் வாகனச் சட்டத்தின் பிரிவு 196 ன் கீழ், 2019 இன்ஷூரன்ஸ் இல்லாமல் வாகனம் ஓட்டினால் ரூ .2000 அபராதம் விதிக்கப்படும்.


சட்டத்தின் 194  D  பிரிவின் கீழ்; ஹெல்மெட் இல்லாமல் வாகனங்களில்  சவாரி செய்தால்  ரூ .1000 அபராதமும் உரிமத்திற்கு 3 மாதங்களுக்கு தகுதி நீக்கம் செய்யப்படும்.


சட்டத்தின் 194 B  பிரிவின் கீழ் - சீட் பெல்ட் இல்லாமல் வாகனம் ஓட்டினால ரூ. 1000 அபராதம்  விதிக்கப்படும்.


வேகம் / பந்தயத்திற்கு முன்பு விதிக்கப்பட்ட  ரூ .500 க்கு பதிலாக ரூ .5,000 அபராதம் விதிக்கப்படும்.


சட்டத்தின் 194 E  பிரிவின் கீழ் -  அவசரகால வாகனங்களுக்கு ஒரு வழியை வழங்காவிட்டால் ரூ .10,000  அபராதம் விதிக்க வழிவகை செய்யப்பட்டுள்ளது.

இரா.கணேசன் அருப்புக்கோட்டை

கூடலூர் நுகர்வோர் மனிதவள சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு மையம் 

நீலகிரி மாவட்டம் 

No comments:

Post a Comment

உயில் நடைமுறைகள்

 *பதிவு செய்யப்பட்ட உயில் மீது நீதிமன்றத்தில் வழக்கு தொடுக்க முடியுமா?... சட்டம் கூறுவது என்ன*...✍🏻 ⚖️உயில் என்பது ஒரு நபர் தனது மரணத்திற்க...